Tuesday, December 18, 2007

May Kwento Ako.

ang kwentong ito ay pinamagatang "Ang Paghihimagsik ni Tsugi". Ito ay filed under: fiction.

Ang Paghihimagsik ni Tsugi.
Ala-una y media na noon nang naisipan kong bumili muna ng pagkain sa Ministop malapit sa bahay ng kaibigan kong si Lot-lot. December break na kasi, naisipan lang naming mag Christmas party sa bahay nila.

Naglalakad ako noon, nang marinig kong gising na pala ang kapitbahay nilang may tanim na okra, si Mr. Hyunh. Kaya't napapa-sayaw ako habang naglalakad, ala-una y media ng madaling araw, sa gitna ng isang madilim na daan, sa isang liblib na probinsya, habang tumutugtog ang "Glamorous" ni Fergie.

Nakarating din ako sa Ministop. Bumili ako ng isang 4-pieces na KitKat, Pacific Sun at E-aji. Yung malaki. Sa kabutihang palad, parehas ng estasyon na pinapatugtig si Mr. Hyunh at ang Ministop. Binayaran ko na ang lahat ng binili ko. Nagmadali akong umuwi.

Nagsisimula na ang linya ni Ludacris ( I'm talking Champagne wishes, caviar dreams You deserve nothing but all the finer things...) nang mahinto ang lakad ko. Napatigil ako nang makita ko sa dulo ng daan ang isang matangkad na mama. Nakatayo lang siya na tila tuod. May suot siyang sumbrero. Unti-unti siyang lumapit.

Pabilis ng pabilis, naglakad siya patungo sa akin.

Sa kanyang likod, nakita kong may kasunod pa siya na isang mas matangkad na mama.

Pabilis ng pabilis, unti-unti siyang lumapit.

"Hi, i'm Rhey, you live here?" sabi niya sabay shake hands.

"No, you." sagot ko.

"And i'm Mark! you know, TSUGI.." sabi naman ng lalaking kasunod niya.

"Anak ng..! BUHAY KA PA?! Paano nangyari iyon?! Diba kayo namamatay sa PhiSci?!" aking pagkagulat.

"Holdap to." sabi ni Tsugi.

"Wa me pera, kakabili ko lang nito. I got no money on me!" sagot ko naman.

"You got no money? You GOTS no money?! If you ain't got no money......


take your broke ass home..You say: If you ain't got no money take your broke ass home..G-L-A-M-O-R-O-U-S, yeah G-L-A-M-O-R-O-U-S!"


at umalis na ang dalawa.

No comments: